Chỉ mới cách đây vài tháng vào thời điểm cuối năm 2019, các nghệ sĩ ai nấy đều có cho mình những dự án đồ sộ để sẵn sàng "đổ bộ" vào năm 2020 - năm được xem là đẹp nhất khi bước sang một thập kỷ mới. Thế nhưng, chẳng ai có thể ngờ được rằng, nửa đầu năm 2020 lại là khoảng thời gian gồng mình chống đại dịch Covid-19 của toàn thế giới.
Không chỉ showbiz Việt mà toàn bộ hoạt động của những nước có nền công nghiệp giải trí hàng đầu thế giới cũng rơi vào trạng thái trì trệ. Trong lúc nền giải trí ngừng hoạt động, nhiều nghệ sĩ đã phải tổ chức những buổi liveshow tại gia để đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của khán giả hay thậm chí, nữ ca sĩ Hoàng Thùy Linh mới đây đã "chơi lớn" khi sẵn sàng comeback giữa mùa dịch với MV "Kẻ Cắp Gặp Bà Già" bằng một buổi họp báo online giữa thời 4.0: chỉ có Hoàng Thuỳ Linh và quản lý của nữ ca sĩ dẫn dắt, báo chí lẫn khán giả cùng tham gia và đặt câu hỏi bằng cách... bình luận.
Hoàng Thùy Linh - Kẻ Cắp Gặp Bà Già Official Music Video
Hiện trạng showbiz "tê liệt" cùng câu hỏi: Đâu sẽ là bước đi khôn ngoan?
Thời điểm đầu khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều người dường như còn rơi vào trạng thái "ăn không ngon ngủ không yên" khi hàng loạt show âm nhạc bỗng chốc ban bố lệnh huỷ bỏ. Nếu như trước đây, các sự kiện biểu diễn xuất hiện dày đặc đến "chóng mặt" thì một show âm nhạc trực tiếp giờ đây tìm "mỏi mắt" cũng không thấy đâu.
Chẳng còn những chương trình âm nhạc với sân khấu dàn dựng hoành tráng, các nghệ sĩ lại là người tiên phong đi đầu trong việc tạo nên một hình thức biểu diễn hoàn toàn mới đó chính là tổ chức liveshow từ miễn phí cho đến thu phí. Hay chỉ đơn giản, đó là những buổi livestream tại gia, "tám" những câu chuyện của cuộc sống đời thường và hát vang cho nhau nghe trong những ngày chống dịch. Những liveshow "cây nhà lá vườn" chính là "liều thuốc tâm hồn" cứu cánh cho hàng triệu khán giả trong thời điểm đầy khó khăn này.
Những liveshow "cây nhà lá vườn" chính là "liều thuốc tâm hồn" cứu cánh cho hàng triệu khán giả trong thời điểm giữa mùa dịch.
Nhưng một câu hỏi được đặt ra, liệu với chiêu thức "bổn cũ soạn lại" khi thể hiện hàng loạt ca khúc cũ liệu có thể kéo dài? Nếu ra mắt sản phẩm âm nhạc mới, làm thế nào để truyền tải thông điệp đến khán giả một cách rõ ràng và gần gũi nhất trong thời điểm bắt buộc hạn chế những cuộc gặp mặt đông đúc? Không ánh đèn sân khấu, không có những buổi diễn live trước khán giả để thể hiện khả năng, âm nhạc qua màn hình chứ không thực sự chạm đến từng rung cảm?
Và chính Hoàng Thuỳ Linh là nữ nghệ sĩ đầu tiên đi tìm câu trả lời cho thắc mắc này.
Giữa đại dịch mọi thứ đều đóng băng, tưởng như các nghệ sĩ sẽ có thời kì "nghỉ hè" kéo dài như rất nhiều ngành nghề khác và phải rất lâu nữa chúng ta mới được thấy ngành giải trí sôi động trở lại. Thế nhưng Hoàng Thuỳ Linh đã bất ngờ thông báo tín hiệu comeback ngay đầu tháng 4 với MV "Kẻ Cắp Gặp Bà Già". Cùng với đó là những bước quảng bá như tung teaser đúng ngày 1/4 và làm "náo loạn" netizen khi chẳng biết nữ ca sĩ đùa hay thật, khiến fan hỗn loạn khi không biết cô làm MV "Kẻ Cắp Gặp Bà Già" hay "Em Đây Chẳng Phải Thuý Kiều", chính thức tung MV ngày 4/4 với 1 buổi họp báo online cùng một vài hoạt động bên lề dành cho fan như "Stayhome with Linh Linh"...
Trong quy trình ra mắt sản phẩm âm nhạc, họp báo là một trong những bước quảng bá đầu tiên dù không phải bắt buộc. Rất nhiều nghệ sĩ chọn không làm họp báo ra mắt trước với truyền thông mà ra luôn sản phẩm. Hoàng Thuỳ Linh cũng có thể làm vậy giữa tình hình dịch bệnh như thế này. Nhưng không, cô và ekip vẫn mở một buổi họp báo online, phát livestream trên trang fanpage cá nhân, không có sự xuất hiện của truyền thông nhưng vẫn trả lời câu hỏi từ các phóng viên "comment" vào livestream. Linh chọn việc làm theo đúng quy trình và ra mắt sản phẩm như bình thường, một cách chuyên nghiệp chứ không vì bất kì lý do khách quan nào mà làm thay đổi con đường đó. Đây là một tư duy rất đáng khen trong thời điểm này.
Còn xét về khía cạnh kinh tế, đây là giải pháp tốt nhất trong thời điểm này bởi Hoàng Thuỳ Linh không phải tốn quá nhiều chi phí để tổ chức một buổi họp báo lớn nhằm mục đích giới thiệu MV mà vẫn đưa đến cho cánh truyền thông, khán giả những thông tin thiết thực và chính xác nhất.
Hoàng Thuỳ Linh mở họp báo livestream - Không truyền thông, không khán giả tham dự trực tiếp.
Không chạy theo trào lưu, một mình một hướng đúng chất Hoàng Thuỳ Linh
Kể từ khi Hoàng Thuỳ Linh chính thức trở lại làng nhạc, cô đã chứng minh cho khán giả thấy mình đang đi trên một con đường riêng không-giống-ai và thành công như thế nào. Từ những sản phẩm như "Rơi", "I'm Gonna Back" cho đến "Bánh Trôi Nước", "Để Mị Nói Cho Mà Nghe", "Tứ Phủ", "Duyên Âm" hay gần đây nhất là "Kẻ Cắp Gặp Bà Già"... đã tạo nên một bản sắc riêng mang tên Hoàng Thuỳ Linh.
Cô không chạy theo thị hiếu với trào lưu làm MV drama, trào phúng, LGBT,... mà luôn tìm cách đưa văn hoá Việt Nam vào trong sản phẩm của mình. Dù đâu đó, khán giả vẫn thấy Hoàng Thùy Linh "một lòng một dạ" với thể loại âm nhạc pop-dance cùng chất nhạc EDM lẫn vũ đạo nóng bỏng nhưng mỗi một "đứa con" ra đời lại là một sự bất ngờ không ai có thể đoán trước và khiến khán giả phải trầm trồ bất ngờ lẫn thán phục.
Hoàng Thuỳ Linh của nửa đầu năm 2020 cũng vẫn vậy, sau khi ca khúc "Ghen Cô Vy" của nhạc sĩ Khắc Hưng do Min - Erik thể hiện gây "bão" toàn cầu, nhiều nghệ sĩ đã ngay lập tức ồ ạt thực hiện những sản phẩm âm nhạc về dịch bệnh Covid-19 nhưng giọng ca "Duyên Âm" thì lại có sự lựa chọn hoàn toàn ngược lại.
Cô không đi theo số đông mà vẫn kiên định với hướng đi của mình và hơn hết đó chính là giữ lời hứa với khán giả. Còn nhớ cuối năm 2019, Hoàng Thuỳ Linh từng hé lộ rằng sẽ cho ra mắt những MV nằm trong album "Hoàng" và không có lý do gì để khiến Hoàng Thuỳ Linh từ bỏ lời hứa của mình. Thời điểm đến, thì mình ra, dẫu cho người người nhà nhà đều đang thực hiện MV tuyên truyền về Covid-19 đến mức có phần "nhàm chán" dù thông điệp đều mang tính chất tích cực. Hoàng Thuỳ Linh không đi theo trào lưu này mà ra sản phẩm âm nhạc như thường - 1 MV "Kẻ Cắp Gặp Bà Già" có nội dung về tình yêu đôi lứa - đã giúp cho sức sống âm nhạc Vpop bỗng chốc trở nên sôi động hơn ngay trong lúc toàn showbiz "đóng băng".
Không khó để nhận thấy ngay khi MV "Kẻ Cắp Gặp Bà Già" lên sóng, mạng xã hội xuất hiện dày đặc những cái "share" về MV với nhiều lời khen có cánh. Bên cạnh đó, một sản phẩm âm nhạc được ra đời ngay giữa "tâm bão" của mùa dịch nhưng lại khiến khán giả "đau đáu" đi tìm câu trả lời những ẩn ý đằng sau và "ngã ngửa" với hàng loạt lồng ghép có chủ đích thì là điều vô cùng hiếm gặp.
Hoàng Thuỳ Linh và sự chuyên nghiệp để "giảm đau kinh tế" giữa thời điểm toàn showbiz "đóng băng"
Cũng cách đây ít ngày, hai đạo diễn từng có cơ hội hợp tác với Hoàng Thuỳ Linh là đạo diễn Nhu Đặng (MV "Để Mị Nói Cho Mà Nghe", MV "Duyên Âm") và đạo diễn Kawaii Tuấn Anh (MV "Kẻ Cắp Gặp Bà Già") cũng chia sẻ những khó khăn và sự ảnh hưởng của công việc trong thời điểm dịch bệnh bùng phát với nhiều diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, dù sự ảnh hưởng là có nhưng các đạo diễn đều nhận định, công việc không vì thế mà bị tồn đọng và vẫn có nhiều cách khác nhau để chạy dự án cũng như thực hiện các sản phẩm trong những ngày chống dịch.
Bằng chứng là dự án "Kẻ Cắp Gặp Bà Già" của Hoàng Thuỳ Linh được thực hiện theo đúng quy trình sản xuất và quảng bá MV như bình thường mà không chịu sự tác động hay ảnh hưởng của mùa dịch. Nữ ca sĩ vẫn đảm bảo những khâu quan trọng và cần thiết để mang sản phẩm âm nhạc trở lại của mình đến với giới truyền thông - khán giả. MV có thể đã được sản xuất từ trước khi dịch bệnh bùng phát và có những lệnh cấm tụ tập đông người, nhưng Hoàng Thuỳ Linh vẫn rất khéo léo lồng ghép hình ảnh khẩu trang và nước rửa tay vào MV kịp thời "bắt sóng" thế sự. Tiếp đó là quy trình ra mắt sản phẩm, tung teaser - họp báo online - ra MV và kế hoạch quảng bá "ở nhà cùng Linh - giải trí văn minh" đã cho thấy một cách truyền thông vô cùng thông minh của ekip.
Cách làm họp báo online của Hoàng Thuỳ Linh ngay lập tức được đông đảo giới truyền thông cũng như khán giả ủng hộ bởi sự tinh tế và chuyên nghiệp. Dù chỉ là một buổi livestream nhưng cô vẫn gửi thư mời họp báo với truyền thông theo đúng quy trình bình thường. Nữ ca sĩ còn "tranh thủ" PR cho sản phẩm của mình bằng cách tặng quà cho những ai chia sẻ hay nhất về MV trên trang cá nhân - và tất nhiên phải đính kèm link streaming buổi họp báo. Dòng hashtag #stayhome được nêu rõ ràng trong tấm poster cũng là một thông điệp rất thức thời ngay trong thời điểm nhạy cảm hiện tại.
Thư mời họp báo đúng với quy trình giới thiệu sản phẩm âm nhạc được Hoàng Thuỳ Linh gửi đến truyền thông cùng khán giả.
Một "sân chơi" chạy song song với quá trình tổ chức họp báo online dành cho khán giả và không quên nhấn mạnh thông điệp #stayhome.
Không chỉ thế, mới đây một mini game do chính Hoàng Thuỳ Linh phát động cũng gây sự chú ý cho người hâm mộ. Không chỉ để các fan thể hiện cảm xúc với sản phẩm mà còn để cho những ai yêu mến nữ ca sĩ trổ tài khả năng hội hoạ. Và đương nhiên, nếu tác phẩm nào "lọt vào mắt xanh" của cô nàng thì cũng rinh về giải thưởng có giá trị "khủng" cùng album "Hoàng" phiên bản đĩa than số lượng có hạn và được đánh số thứ tự đặc biệt bí ẩn chưa từng được công bố. Phải nói rằng đây là một "nước cờ" cao tay của Hoàng Thuỳ Linh và ekip khi vừa tạo ra một "sân chơi" cho người hâm mộ mà cũng là một hình thức quảng bá sản phẩm âm nhạc vô cùng chuyên nghiệp.
Mini game với giải thưởng "khủng" do Hoàng Thuỳ Linh phát động.
Chuyên nghiệp từ cách làm họp báo chuyên nghiệp cho đến mini game chạy song song để quảng bá sản phẩm.
Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, việc showbiz rơi vào tình trạng "tê liệt" đang là một tổn thất vô cùng lớn đối với nghệ sĩ. Dù ra mắt sản phẩm âm nhạc nhưng để mang ca khúc sống với đời sống thực tế trong giai đoạn này là một điều thực sự khó khăn. Như Hoàng Thuỳ Linh chia sẻ với chúng tôi về sự khó khăn khi ra mắt sản phẩm trở lại ngay thời điểm đầy "nhạy cảm", cô cho biết: " Ở thời điểm hiện tại, việc thăm hỏi bạn bè còn bị hạn chế thì trực tiếp đi diễn để quảng bá cho ca khúc là điều không thể. Bản thân Linh cũng quan niệm rằng một sản phẩm chỉn chu mang tâm huyết của bản thân mình và ekip, thì Linh vừa trân trọng nó, và cũng vừa rất tự tin với sản phẩm đó về mặt chất lượng, thẩm mỹ. Còn để đi vào lòng khán giả một cách thuyết phục nhất, thì mỗi cá nhân nghe nhạc, xem MV sẽ có một cảm xúc khác nhau, nên mình không nên chủ quan nhồi nhét vào đầu người nghe bằng nhiều hình thức quảng bá quá, đôi khi nó sẽ gây tác dụng ngược".
Có thể thấy, để Công ty CP dịch thuật miền trung - MIIDtrans Blog có thể mang đến những "đứa con tinh thần" của mình giữa mùa dịch đến với người hâm mộ đã là một sự nỗ lực rất lớn từ chính nghệ sĩ và ekip. Dẫu biết đây sẽ là thời điểm có nhiều thử thách nhưng nếu dám làm để "giảm đau kinh tế" cho thị trường giải trí thì chắc chắn cho dù dịch bệnh có diễn biến phức tạp đến đâu, thị trường nhạc Việt cũng sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều. Trái lại, một "vùng đất" mới sẽ được nghệ sĩ khám phá, "vẫy vùng" để thoả sức đam mê và cống hiến cho khán giả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét